Nghệ An: Kết quả cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường tại Kế hoạch số 10/KH-TCQLTT ngày 07/11/2022 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 08/11/2022 Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã xây dựng Kế hoạch số 818/KH-CQLTT yêu cầu các Đội QLTT thường trực 24/24 tại trụ sở; nắm bắt diễn biến tình hình thị trường, cung cầu, giá cả các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp tết Nguyên đán; phát hiện những vấn đề phát sinh gây bất ổn thị trường để kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền có biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp tết của người dân.
Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Cục, các Đội QLTT tập trung lực lượng triển khai hoạt động kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật....; đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho người dân.
Kết quả đợt cao điểm từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/02/2023, Cục đã kiểm tra 347 vụ, xử lý 345 vụ, tổng giá trị thu phạt ước tính 1.142.645.000 đồng.
Song song với hoạt động kiểm tra, kiểm soát, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn trong đợt trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông kịp thời đưa tin về hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của Cục QLTT, các vụ việc điển hình nhằm khuyến cáo và cảnh báo người tiêu dùng trong mua bán và sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.